Proxy Server là gì? Cách thức hoạt động của Proxy Server

Đánh Giá post

Chắc hẳn hiện nay, nhiều người đã không còn quá lạ lẫm với thuật ngữ Proxy Server – Máy chủ Proxy. Theo số liệu nghiên cứu, lượt tìm kiếm về Proxy Server là gì đã tăng nhanh do nhu cầu chuyển đổi Proxy vào các Website nước ngoài đang được rất nhiều người quan tâm. Vậy, trong bài viết dưới đây, hãy cùng HATECHNO tìm hiểu về khái niệm Proxy Server là gì nhé!

Proxy Server là gì?

Khái niệm Proxy Server là gì?

Proxy Server là gì? Ắt hẳn với nhiều người mới tìm hiểu về lĩnh vực này, đây là câu hỏi chung.

Proxy Server còn được gọi với tên khác là máy chủ Proxy, có cơ chế hoạt động như là một cổng để kết nối giữa con người và mạng Internet. Bạn có thể hiểu đơn giản, Proxy Server là một máy chủ trung gian giữa người dùng cuối và Website mà họ muốn truy cập.

Nếu như bạn đang sử dụng một máy chủ Proxy, lưu lượng truy cập sẽ qua Proxy Server trên đường đến đường dẫn mà bạn cần truy cập vào. Sau đó, yêu cầu này sẽ quay trở lại cùng một máy chủ Proxy, đồng thời sẽ chuyển tiếp dữ liệu nhận được từ trang Web cho đến người dùng.

proxy server la gi 01

Vậy, chức năng của Proxy Server là gì? Tại sao chúng ta lại cần đến Proxy Server? Một Proxy Server tốt sẽ giúp bạn có thể bảo mật tốt hơn thông tin cá nhân khỏi những rủi ro không mong muốn từ Internet.

Ngoài việc chuyển tiếp các yêu cầu của trang Web và bảo mật, Proxy Server còn thực hiện tốt vai trò của mình trong việc nâng cao hiệu suất mạng. Các Proxy Server sẽ giống như một tường lửa và bộ lọc Website.

Trên đây là các khái niệm cơ bản về Proxy Server là gì, bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tính năng của chúng nhé!

Tính năng của Proxy Server là gì?

Proxy Server có rất nhiều tính năng có thể phục vụ tốt cho nhu cầu của người dùng, đặc biệt là với các mạng nội bộ của công ty hoặc các mạng ISP. Với các mạng LAN nội bộ, khi có càng nhiều người sử dụng, việc bảo mật thông tin sẽ càng trở nên cần thiết, đây là lý do bạn cần dùng đến Proxy Server.

Hãy cùng xem qua ba tính năng chính của Proxy Server:

    – Có vai trò như một tường lửa

    – Cho phép chia sẻ kết nối

    – Proxy Server và Caching

Bây giờ, chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu kỹ hơn các tính năng này của Proxy Server là gì nhé!

Có vai trò như một tường lửa

Như đã trình bày phía trên, Proxy Server có thể lọc Web và các ứng dụng cho bạn một cách hiệu quả. Nếu máy chủ Proxy của bạn được cài đặt và cấu hình đúng cách, chúng sẽ cải thiện đáng kể các vấn đề liên quan đến bảo mật và tăng hiệu suất mạng cực kỳ hiệu quả. Thông thường, đa số các Proxy Server đều cung cấp những tính năng mà tường lửa thông thường không có.

Cho phép chia sẻ kết nối

Proxy Server sẽ là lựa chọn lý tưởng cung cấp các lựa chọn mở rộng một cách hiệu quả trong việc truy cập Internet của bạn. Tất cả các kết nối đều đi qua một hoặc nhiều Proxy và đều được kết nối ra ngoài lần lượt, thay cho việc truy cập trực tiếp vào Internet.

Caching

Các hình thức Caching trong Proxy Server là gì? Dưới đây là 3 cách thông thường để cải thiện chất lượng dịch vụ Caching của các Website:

  • Cải thiện các thông số băng thông mạng và gia tăng khả năng mở rộng
  • Cái thiện khả năng đáp trả cho nhiều máy khách khác
  • Proxy Server Cache có thể tăng khả năng phục vụ và cho phép truy cập vào nguồn nguyên bản, hoặc là cho phép liên kết mạng trung gian khi người dùng đang ngoại tuyến.

Cách thức hoạt động của Proxy Server là gì?

Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của Proxy Server là gì, bạn cần hiểu rằng, tất cả các máy chủ khi hoạt động trên Internet đều cần phải có địa chỉ IP, và Proxy Server cũng tương tự.

cach thuc hoat dong cua proxy server la gi

Địa chỉ IP được xem như là địa chỉ trang Web của bạn trên không gian Internet rộng lớn, để người dùng và mạng Internet có thể biết cách đi đến trang Web của bạn.

Khi máy tính của bạn gửi một yêu cầu Web nào đó, yêu cầu này sẽ đi tới Proxy Server trước tiên. Tại đây, các dữ liệu này sẽ được xử lý theo đúng yêu cầu của bạn, đồng thời sẽ thu thập thêm các phản hồi từ máy chủ và trả về dữ liệu trang Web để bạn có thể thấy Website trong trình duyệt bạn đang dùng.

Ngoài ra, Proxy Server còn có thể mã hóa dữ liệu để trong quá trình vận chuyển dữ liệu, không ai có thể đọc và hiểu được dữ liệu này, giúp tăng độ bảo mật cho bạn.

Hy vọng qua những thông tin cơ bản trên đây, bạn đã hiểu về Proxy Server là gì, cũng như cách thức hoạt động của nó. Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết sau.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ về Cloud, các dịch vụ lưu trữ cũng như tên miền và hosting, vui lòng liên hệ đến HATECHNO:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ GIÁO DỤC HÀ NỘI

  • Địa chỉ: Tầng 12A N04B T1, Khu Ngoại Giao Đoàn, Bắc Từ Liêm, HN
  • Website: www.hatechno.vn | www.nasviet.com
  • Email: kinhdoanh@hatechno.vn
  • Điện thoại: 0989.250.920 | 0966.90.11.66 | 0974.24.01.91
  • Hotline tư vấn: 0989.250.920